Phân loại rác

  • 26/05/2021

Phân loại rác là việc làm thiết thực & có ý nghĩa. Giúp rác thải có thể được thu gom, vận chuyển và tái chế một cách dễ dàng. Vậy có những cách phân loại rác nào?. Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhất.

 

1. Lợi ích của việc phân loại rác thải

 

Rác thải ở khắp mọi nơi xung quanh ta.Theo thống kê, lượng rác thải phát sinh mỗi ngày vô cùng lớn. Tại tp HCM khoảng 8.500 tấn. Tại khu vực Hà Nội con số này khoảng 5000 tấn, Đà nẵng 1.200 tấn,..Việc phân loại, xử lý rác thải bài bản, khoa học ngay từ đầu. Là giải pháp tốt nhất để giảm chôn lấp, gia tăng tỷ lệ tái chế.  Đảm bảo mang lại môi trường xanh, sạch đẹp. Những lợi ích to lớn từ việc phân loại rác có thể kể đến bao gồm:

  • Giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiệu quả.
  • Gia tăng tỷ lệ tái chế rác thải. Tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế. Giảm bớt sự khai thác tài nguyên quá mức.
  • Tăng thêm thu nhập bằng việc thanh lý phế liệu có thể tái chế.
  • Tận dụng những nguyên liệu hữu cơ để làm phân bón vi sinh.
  • Giảm tải công tác chôn lấp bãi rác thải. Tiết kiệm chi phí thu gom, xử lý rác thải.

 

2. Phân loại rác thải

 

Rác thải được chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, phổ biến với các loại như: rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải nguy hiểm & không nguy hiểm, rác thải y tế,…

Rác thải sinh hoạt

  • Là loại rác chiếm phần lớn trong tổng số lượng rác thải ra mỗi ngày. Phân loại rác thải sinh hoạt gồm 3 loại nhỏ, Bao gồm: rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế,…
  • Rác vô cơ: Là loại rác có nguồn gốc từ các vật liệu xât dựng, bao bù, túi ni long, vỏ hộp, thiết bị trong nhà,…Đây là loại rác không thể tái chế. Mà buộc phải xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đem chúng đi đốt.
  • Rác hữu cơ: Là các loại rác có thể tái chế và phân hủy nhanh chóng. Nguồn gốc chủ yếu là từ thức ăn thừa, các loại lá cây, cỏ,…Chúng thường được ứng dụng trong sản xuất chế phẩm vi sinh làm phân bón, thức ăn chăn nuôi.
  • Rác tái chế: Có nguồn gốc từ giấy, chai lọ, vỏ lon, kim loại,.. Đây là nhóm rác thải khó phân hủy. Nhưng khi đưa vào sản xuất, vẫn có thể tái chế để tạo ra những sản phẩm có giá trị sử dụng khác.

Rác thải xây dựng

Gạch đá, bê tông, vụn đất,… Đây đều là rác được thải ra từ các công trình xây dựng nhà ở, khu công nghiệp,…

Rác thải công nghiệp

Đây là loại rác có tình độc hại cao. Thường có chứa các hóa chất, phế phẩm công nghiệp. Những loại rác này phải được xử lý kỹ càng trước khi thải ra ngời môi trường. Nếu không sẽ gây ô nhiễm nặng nề. Nhiều loại hóa chất độc hại có thể gây ung thư, suy thoái giống, đột biến gen,… Một số loại phổ biến như: thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu,…

Rác thải văn phòng

Các giấy tờ, giấy hồ sơ, văn phòng phẩm, bút mực, báo cũ,… là loại rác điển hình thường gặp nhất.

Rác thải nhựa

Phân loại rác thải nhựa gồm: rác thải nhựa tái chế và không tái chế.

Phân loại rác thải y tế

Rác thải y tế được phân thành nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sẽ có nguồn gốc, đặc điểm tính chất và cách để thu gom, tái chế riêng biệt. Cụ thể như:

- Chất thải lây nhiễm:

+  Chất thải lây nhiễm sắc nhọn: Gây ra từ các vết cắt, xuyên thủng như: kim tiêm, lưỡi dao,…

+ Chất thải lây nhiễm không sắc nhọn: chất thải dính, thấm máu, dịch sinh học cơ thể,…

+ Chất thải tỷ lệ lây nhiễm cao: Các loại mẫu bệnh phẩm, chất thải dính mẫu bệnh phẩm,

- Chất thải giải phẫu bao gồm: bộ phận cơ thể, mô, xác động vật thí nghiệm,…

- Chất thải nguy hại không lây nhiễm: hóa chất thải, dược phẩm thải bỏ, thiết bị y tế bị hỏng, vỡ,…

- Chất thải y tế thông thường: chất thải rắn sinh hoạt, chất thải ngoại cảnh trong y tế,…

Ngoài cách cách phân loại rác dựa trên nguồn gốc. Thì còn có phân loại dựa trên mức độ nguy hiểm mà rac thải tạo ra. Bao gồm 2 loại chính: phân loại chất thải nguy hại và không nguy hại.

- Rác thải nguy hại:

rác có chứa hợp chất gây hại như: dễ cháy nổ, dễ bị ăn mòn, ngộ độc, lây nhiễm,… Chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và môi trường.

- Rác thải không nguy hại:

Là loại không chứa, hoặc chứa rất ít hợp chất nguy hại. Không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường sống.

 Nói tóm lại, có thể khẳng định rằng. Phân loại rác là việc làm rất quan trọng và có ý nghĩa. Rác cũng cần phải được phân chia theo đúng chủng loại. Cần có quy trình, cách thức phân loại bài bản ngay từ đầu. Để giúp việc thu gom, tái chế đạt được hiệu quả cao nhất. Giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang mỗi lúc trở nên nghiêm trọng.

 

3. Tạm kết:

 

Hy vọng rằng, những nội dung chi sẻ phía trên. Đã giúp bạn đọc có được cái nhìn sâu sắc về tầm quan trọng của việc phân loại rác. Cũng như các phương pháp thực thi cụ thể. Nếu cần thêm thông tin hay kiến thức liên quan đến rác thải, phế liệu tái chế,..Vui lòng gọi cho các chuyên gia của chúng tôi theo Hotline 0974566225. Để nhận tư vấn miễn phí & hỗ trợ nhanh chóng nhất. Trân trọng cảm ơn!

Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Bạn chưa có tài khoản? Vui lòng đăng ký
Đăng ký
Bạn đã có tài khoản? Vui lòng đăng nhập

Bạn quên mật khẩu?

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một mật khẩu mới.